วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี 2 วัดดัง วัดพระธาตุหริภุญชั กับ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร

เซียมซี วัดแรก วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จังหวัด ลำพูน

ดูดวง
ชื่อ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงในชั้นเอกชนิดวรวิหาร ได้ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน มีเนื้อที่ทั้งหมดประมาณ ๒๗ ไร่ ๓ งาน ๘๘ ตารางวา ได้สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ ๑๗ ในรัชสมัยของพญาอาทิตยราช กษัตริย์แห่งราชวงค์จามเทวีวงค์ครับ

เซียมซี วัดที่ 2 วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ธนบุรี กรุงเทพมหานคร

ดูดวง
ชื่อ วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร หรือ ที่เรียกกันว่า วัดกัลยา ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ฝั่งธนบุรี บริเวณปากคลองบางกอกใหญ่ครับ
เจ้าพระยานิกรบดินทร์ หรืออีกชื่อ โต กัลยาณมิตร ซึ่งได้อุทิศบ้านและซื้อที่ดินข้างเคียงเพิ่มเติม ได้สร้างเป็นวัดขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๓๖๘ แล้วน้อมเกล้าฯ แล้วถวายพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ ๓ พระราชทานนามว่า วัดกัลยาณมิตรนั้นเอง และได้ทรงสร้างพระราชทานทั้งพระวิหารหลวงและพระประธานสำหรับพระวิหารหลวงก็คือ หลวงพ่อโตหรือพระพุทธไตรรัตนนายกนั้นเอง โดยที่ทรงมีพระราชประสงค์ให้เป็นพระพุทธรูปใหญ่อยู่ริมแม่น้ำในแบบเดียวกันกับที่วัดพนัญเชิง กรุงเก่าครับ 
ส่วนหลวงพ่อโตเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูงโดยเฉพาะในหมู่คนชาวจีน ซึ่งเรียกชื่อแบบจีนว่า ซำปอฮุดกง หรือ ซำปอกงนั้นเอง ภายในพระอุโบสถซึ่งก็มีขนาดเล็กกว่าพระวิหาร และมีจิตรกรรมฝาผนังเรื่องพุทธประวัติที่ได้แทรกเรื่องราวชีวิตชาวบ้านชาวเมืองในสมัยรัชกาลที่ ๓ ซึ่งนอกจากจะมีคุณค่าทางวัฒนธรรมแล้ว ซึ่งยังมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์สังคมอย่างยิ่งอีกด้วยครับ
และนอกจากนั้นยังมี หอมณเฑียรธรรมเถลิงพระเกียรติ ซึ่งเป็นที่เก็บประไตรปิฎกในสมัยรัชกาลที่ ๔ หน้าพระวิหารหลวงยังมีหอระฆังฝีมือคนรุ่นใหม่อีกดด้วย แล้วสำหรับไว้ระฆังยักษ์ ก็มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ทางเข้าวัดมีเจดีย์หิน ได้ทำมาจากเมืองจีน เรียกกันว่า ถะ เป็นศิลปะจีนที่งดงามมากครับ

สามารถ เข้าไปเซียมซีได้ที่: http://horoscope.sanook.com/play/seamsi/wat4/
สามารถ เข้าไปเซียมซีได้ที่: http://horoscope.sanook.com/play/seamsi/wat5/
ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ที่ :  http://horoscope.sanook.com/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น