วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

กราฟชีวิต เทศกาลกินเจ 2557

เมื่อถึงช่วงครึ่งปีหลังแบบนี้จะมีเทศกาลหนึ่งที่คนไทยเชื่อสายจีนนั้นรอคอยและปฏิบัติกันทุกปี คือ การกินเจ นั้นเองซึ่งเทศกาลกินเจ ปี 2557 นี้ จะมีด้วยกันสองครั้ง เนื่องจากการกินเจจะเริ่มกันในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 คือ ตามปฏิทินจีนของทุกปี แต่ว่าในปีนี้จากตามปฏิทินจีนในปีนี้มีเดือน 9 ด้วยกัน 2 ครั้งดังนั้น จึงทำให้มีการจัดเทศการกินเจ 2 รอบ ด้วยกัน คือ
ครั้งที่ 1 นั้น ตรงกับวันที่ 24 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 2 นั้น ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 1 พฤศจิกายน 2557
และเป็นที่แน่นอนว่าเราก็จะเห็นธงสีเหลืองมีตัวอักษรจีนประดับอยู่ตามร้านอาหาร และที่ต่างๆ เยอะแยะ เป็นสัญลักษณ์ว่า เริ่มจะเข้าสู่เทศกาลกินเจแล้ว โดยจะการกินเจนั้นจะมีระยะเวลาด้วยกัน 10 วัน และส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปทราบกันดีแล้วว่าในระหว่างที่ถือศีลกินเจนั้น จะละเว้นเนื้อสัตว์ รักษาอยู่ในศีลเท่านั้น บางคนที่เคร่งมากๆ ก็จะนุ่งขาวห่มขาว เหมือนกับเป็นการทำตัวเองให้สะอาดบริสุทธิ์อยู๋ตลอดเวลา แต่ก็ยังมีคำถามตามมาอีกมากมายว่า จะกินเจไปเพื่ออะไร? นั้นเอง 
 เทศกาลกินเจ 2557
มีจุดประสงค์หลักของการกินเจ แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทด้วยกัน คือ
1. กินไปเพื่อสุขภาพ เพราะอาหารเจเป็นอาหารชีวจิต เมื่อกินติดต่อกันแล้ว จะทำให้ร่างกายสมดุล สามารถที่จะขับพิษของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ด้วย และยังปรับระบบต่าง ๆ ในร่างกายให้มีเสถียรภาพ
2. กินไปด้วยจิตเมตตา เนื่องจากทุก ๆ วัน อาหารที่เรากินไปนั้นประกอบด้วยเลือดเนื้อของสรรพสัตว์ ผู้ที่มีจิตใจดีงามจึงจะไม่สามารถกินเนื้อของสัตว์เหล่านั้นได้
3. กินไปเพื่อเว้นกรรม เพราะการฆ่าเอาเลือดเนื้อผู้อื่นมาเป็นของเรามันเป็นการสร้างกรรม แม้จะไม่ได้ลงมือฆ่าเองก็ตามแต่ เพราะการซื้อผู้อื่นเท่ากับการจ้างฆ่านั้นเอง ถ้าไม่มีคนกินก็ไม่มีคนฆ่ามาขาย ผู้ที่เข้าใจในเรี่องกฎแห่งกรรมจึงหยุดกิน หันมารับประทานอาหารเจแทนค่ะ โดยไม่เห็นแก่ความอร่อยในช่วงเวลาสั้น ๆ นี้เพียงแค่ให้อาหารผ่านลิ้นเท่านั้นค่ะ
เทศกาลกินเจ 2557
ส่วนการปฏิบัติตนในช่วงกินเจ
ในช่วงเวลา 9 วันที่กินเจนั้น ผู้ที่ต้องการเป็นผู้ถือศีลกินเจอย่างครบสมบูรณ์ตามประเพณีนั้น ต้องปฏิบัติตัวดังนี้
1. งดเว้นละเนื้อสัตว์ และกระทำอันตรายต่อสัตว์
2. งดกินนม เนย และน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์
3. งดกินอาหารรสจัด ทั้งอาหารเผ็ด กับ หวานจัด  และ เปรี้ยวจัด เค็มจัด
4. งดกินผักหรือเครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เช่นพวก  กระเทียม หัวหอม ต้นหอม หลักเกียว กุยช่าย และรวมทั้งใบยาสูบ และของมึนเมาต่าง ๆด้วย เพราะผักดังกล่าวนี้ เป็นผักที่มีรสหนัก และกลิ่นเหม็นคาวรุนแรง นอกจากนี้แล้งยังมีพิษคอยทำลายพลังธาตุทั้ง 5 ในร่างกายอีกด้วย และเป็นเหตุให้อวัยวะหลักสำคัญภายในทั้ง 5 ทำงานไม่ปกติค่ะ
5. ให้รักษาศีลห้า
6. ให้ทำบุญทำทาน และสำหรับคนที่เคร่งครัดจะนุ่งขาวห่มขาว
7. ให้รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์
และสำหรับผู้ที่เคร่งครัดมาก ๆ จะทานอาหารเฉพาะกับคนที่กินเจด้วยกันเป็นคนปรุงเท่านั้น ซึ่งรวมทั้งจะต้องล้างหม้อจนสะอาด และแยกภาชนะสำหรับใส่เนื้อสัตว์ออกไปด้วย เพื่อปรุงอาหารเจเฉพาะ แล้วนอกจากนี้ยังจุดตะเกียงไว้ 9 ดวงตลอดช่วงเทศกาลกินเจ 9 วันด้วย โดยที่ไม่ปล่อยให้ดับ เพื่อเป็นพุทธบูชา และจะรำลึกถึงบุญคุณของพ่อแม่ญาติพี่น้อง และตลอดจนผู้ที่มีบุญคุณต่อผืนแผ่นดินเกิด
 เทศกาลกินเจ 2557
และเมื่อชาวสนุก!ดูดวงทราบจุดประสงค์หลักทั้ง 3 ประการของการถือศีลกินเจกันไปกันแล้ว ก็ควรจะมารู้เรื่องราวซึ่งเกี่ยวกับข้อควรปฏิบัติในระหว่าง 10 วันของการกินเจกัน โดยตลอดช่วงระยะเวลาของเทศกาลกินเจ แล้วก็จะมีบางวันที่จะมีกิจกรรมพิเศษหรือข้อควรที่จะปฏิบัติที่เกิดขึ้นแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่จะขึ้นชื่อในเรื่องของการจัดงานเทศกาลกินเจ และยังมีกิจกรรมมากมายตลอด 10 วัน   
มาดู 10 วันของเทศกาลกินเจ
ซึ่งประเพณีกินเจจะจัด 9 วัน 9 คืน โดยแต่ละวันนั้นมีพิธีต่าง ๆ กันดังนี้
วันที่ 1 นั้นแต่ละศาลเจ้าก็จะดูฤกษ์ยามงามดีว่าว่า จะเชิญเจ้ามาเวลาไหน แต่ก็จะไม่เกินเที่ยงวัน โดยใช้ ปวย 2 อันทำการเสี่ยงทายโดยการโยน 2 ครั้ง หาก 1 อันนั้นหงายส่วนอีก 1 อันคว่ำ แสดงว่า เจ้าทั้ง 9 ได้เสด็จลงมาแล้ว และการกินเจจะเริ่มขึ้น แต่คนส่วนใหญ่มักทานกันล่วงหน้ากันมาแล้วเพื่อล้างท้อง
ซึ่งที่ภูเก็ตในตอนกลางคืนจะมีพิธียกเสา โกเด้ง แล้วขึ้นที่หน้าศาลเจ้า หรืออ๊ามนั้นเอง เพื่อใช้เป็นที่จะแขวนตะเกียงทั้ง 9 ดวง และอัญเชิญดวงวิญญาณของยกอ๋องฮ่องเต้ด้วย หรือ พระอิศวร และ กิวอ๋องไตเต หรือ ราชาผู้เป็นใหญ่ทั้งเก้ามาประทับนั้นเองค่ะ
วันที่ 2 เวลาช่วงเช้า จะมีการจุดธูปขนาดใหญ่ด้งบ และตั้งเครื่องเซ่นและเผาไม้หอม เพื่อบูชาเจ้าประจำอ๊ามนั้นเอง
และหลังพิธีการกินเจ หรือชาวภูเก็ตเรียกว่า การกินผัก ผ่านไป 3 วัน จะถือว่าตัวเองมีความสะอาดมามากแล้ว หรือจะเรียกว่า เช้ง และในตอนค่ำมีพิธีการเชิญเจ้าเข้าทรงอีก 2 องค์ คือ เจ้าลำเต้า เจ้าผู้สำรวจคนเกิด และ เจ้าปักเต้า เจ้าผู้สำรวจคนตาย และให้ทำพิธี ปั้งกุ้น หรือเรียกว่าพิธีปล่อยพระ หรือการจัดทหารของเจ้าไปรักษาศาลเจ้าทั้ง 5 ทิศ นั้งเอง เพื่อป้องกันสิ่งชั่วร้าย และภูตผีที่จะมาทำลายพิธี ความสนุกสนานเริ่มขึ้นตรงนี้เอง เมื่อการเชิญทหารเต็มไปด้วยร่างทรงของตัวละครแล้ว อาทิ เห้งเจีย บู๊สง เป็นต้น
เทศกาลกินเจ 2557
วันที่ 4 จะเป็นวันที่คนส่วนใหญ่จะมาไหว้เจ้า วันนี้ศาลเจ้าต่าง ๆ จะเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย
วันที่ 7 จะเริ่มพิธีบูชาดาว เพื่อขอความเป็นสิริมงคล รักษาโรคภัยไข้เจ็บ เป็นอีกวันหนึ่งที่มีการไหว้เจ้า แต่วันนี้สำคัญกว่าวันที่สี่ เรียกว่า “ไหว้เจ้าใหญ่” ในวันนี้จะมีการซื้อเต่ากับ ปลาไหล และ นก ฯลฯ มาไหว้ด้วย
วันที่ 8 และวันนี้จะมีการลอยกระทงด้วย คล้ายการลอยกระทงของคนไทย ทำเพื่อขอบคุณเจ้าแม่คงคาที่ให้น้ำใช้ ให้น้ำดื่ม และให้สิ่งไม่ดีลอยไปตามน้ำ นอกจากนี้แล้วที่ภูเก็ตยังมีการจัดขบวนแห่อย่างมโหฬารเลย เพื่อนำเกี้ยวไปรับพระจำหลักที่สะพานหิน และเป็นการระถึงวันที่ควันธูปจากมณฑลกังไสมาถึงภูเก็ตค่ะ
และในขบวนแห่จะมีการแสดงอิทธิฤทธิ์ของม้าทรง หรือ คนทรงเจ้า นั้นเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จะเห็นภาพของการใช้ของมีคมต่าง ๆนาๆ มากมาย ทิ่มแทงตามร่างกาย มีทั้งง้าว ลูกตุ้มเหล็กฟาดหน้าฟาดหลัง ไปมา เอาขวานจามหลัง หรือเอาเหล็กแหลมทิ่มแทงร่างกาย ด้วย หรือแทงลิ้น จนกระทั่งเฉือนลิ้นตัวเองออกมาค่ะ
โดยที่ทรงเหล่านั้นอ้างว่ามันไม่มีความเจ็บปวดใด ๆ ขณะเป็นร่างทรง และม้าทรงจะเดินเต้นไปทั่วเมือง ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ และเพื่อให้เจ้าไปโปรดและมีการจุดประทัดตลอดเส้นทางด้วย ทั้งเกาะจะปกคลุมด้วยควันธูปและประทัด
เทศกาลกินเจ 2557
วันที่ 9 ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำทาน หรือเรียกว่า ซิโกว นั้นเป็นการให้ทานแก่ผีไม่มีญาติ และในตอนกลางคืนจะมีแห่มังกร กับ สิงโต และ ขบวนของเด็กที่จัดเพื่อเป็นสีสัน
ซึ่งขณะที่จังหวัดภูเก็ตจะมีพิธีศักดิ์สิทธิ์ คือ เรียกว่า พิธี โก๊ยโห้ย หรือพิธีลุยไฟสะเดาะเคราะห์ ม้าทรง หรือเรียกว่า เจ้าจะเดินผ่านกองไฟ ที่มีถ่านร้อนๆแดงเป็นระยะทางกว่า 2 ฟุต และก็ตามด้วยผู้ที่ถือศีลกินเจที่มีความมั่นใจแล้วว่าตัวเองสะอาดแล้ว ก็สามารถร่วมลุยไฟได้ด้วยเช่นกันค่ะ ในตอนกลางคืนจะมีพิธีปีนบันไดมีดด้วย สูงประมาณ 12 เมตร และก็จบลงที่ยามดึกของคืนวันที่ 9 นั้นจะมีการแห่พระไปส่งทะเลบริเวณสะพานหิน และนำเสาโกเต้งลงด้วย ดับโคมไฟทั้ง 9 เป็นอันเสร็จพิธีกินเจที่ภูเก็ต
วันที่ 10 นั้นเป็นวันส่งเจ้ากลับ


ที่มาของข่าว : http://horoscope.sanook.com/70029/
ติดตามการอัพดวง ดูดวง เช็คดวง ได้ที่: http://horoscope.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น