วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

กราฟชีวิต : ที่มาของตำนานต้นกำเนิด 12 ราศี

ที่มาของตำนานต้นกำเนิด 12 ราศี


กราฟชีวิตซึ่งในทั้งหมด 12 ราศี มีสัญลักษณ์ตัวแทนที่ต่างกันออกไป แต่ว่าใครจะรู้บ้างว่าต้นกำเนิดของ 12 ราศี มีที่มาที่ไปอย่างไร?
ที่มาของตำนานต้นกำเนิด 12 ราศี
Sanook! Horoscope ได้ มีเรื่องราวตำนานต้นกำเนิดของทั้ง 12 ราศีมาฝากกัน ว่าใครเกิดราศีไหนเลือกดูกันเลยค่ะ
ราศีมังกร(Capricorn)
ราศีมังกร หรือ Capricorn
ได้มีตำนานว่า มีแพะเพศเมียตัวหนึ่งชื่ออมัลเทีย ผู้ทีให้การเลี้ยงดูเทพซุส ยามที่เขาเป็นทารกอยู่ เมื่อแพะตัวนี้ตายลง ซุสจึงได้ให้เกียรตินำร่างของแพะตัวนั้นประดับเป็นหมู่ดาวบนฟากฟ้า
ราศีกุมภ์(Aquarius)
ราศีกุมภ์ หรือ Aquarius
กราฟชีวิตได้มีตำนานเล่าว่า กานิมิด บุตรของโทรสกษัตริย์กรุงทรอยนั้น ที่กำลังต้อนฝูงสัตว์อยู่ และ ซุสเกิดมาเห็นและหลงเสน่ห์ของเขาจึงแปลงร่างเป็นนกยักษ์ลักพาตัวกานิมีดไป ต่อมาเขาจึงเป็นผู้แบกคนโทให้เหล่าเทพ และกลายเป็นกลุ่มดาวหลังเสียชีวิต
ราศีมีน(Pisces)
ราศีมีน หรือ Pisces
ได้มีตำนานเล่าว่า เทพีอโฟรไดท์และอีรอสได้แปลงกายเป็นปลาเพื่อหนีอสูรไทฟูน โดยที่ระหว่างหนีนั้นทั้งคู่ได้เอาหางผูกกันไว้ และเพื่อให้แน่ใจว่าไม่หลงทาง และเพื่อเป็นการระลึกถึงในเหตุการณ์นี้ทำให้ปลาคู่เป็นกลุ่มดาวประดับฟากฟ้าค่ะ
ราศีเมษ(Aries)
ราศีเมษ หรือ Aries
ได้มีลักษณะเป็นเเกะตำนานกรีกเล่าว่า เทพซุสส่งเเกะขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อช่วยฟริกซัสเเละเฮลล์ ซึ่งให้รอดพ้นจากการทารุณกรรมของเเม่เลี้ยงต่อมาได้นำเเกะไปบูชายัญเเละขนเเกะก็ ได้กับกลายเป็นขนเเกะทองคำ กัปตันเจสันเเละลูกเรือได้เเล่นเรืออาร์โกน็อต ซึงเพื่อค้นหาเเละได้พบกับขนเเกะทองคำในที่สุด
ราศีพฤษภ(Taurus)
ราศีพฤษภ หรือ Taurus
ชาวกรีกได้เล่าว่าที่ประเทศเฟนิเซียมีสาวงามชื่อยูโรปา และลูกสาวของอินาคัส เทพซุสได้หลงรัก เเต่ว่าอินาคัสไม่ยอมเเน่ จึงเเปลงร่างเป็นวัวสีขาวหลอกให้ยูโรปาขึ้นขี่ซุสจึงคิดพาเธอไปในดินเเดนนี้ โดยทางทะเล เเต่ก็ไปไม่พ้นเพราะว่าน้ำลึกด้วยเหตุนี้กลุ่มดาววัวบนฟ้าจึงเห็นเเค่เพียงหน้า เเละโหนกของวัวเท่านั้นค่ะ
ราศีเมถุน(Gemini)
ราศีเมถุน หรือ Gemini
มีตำนานกรีกเล่าว่า คาสเตอร์เเละพอลลัก มีลูกชายฝาเเฝดของซุส และทั้งคู่มีพรสวรรค์คนละอย่าง และคาสเตอร์เป็นนักชกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พอลลักเป็นผู้นำปราบพยศม้าป่า ได้ความสามารถทั้งสองเคยออกศึกสงครามร่วมกันหลายครั้งเมื่อทั้งคู่สิ้นชีพจึง ได้ส่งวิญญาณทั้งคู่ไปเป็นกลุ่มดาวเจมินี่บนท้องฟ้า
ราศีกรกฎ(Cancer)
ราศีกรกฎ หรือ Cancer
ในตำนานกรีกเล่าว่าปูตัวนี้เป็นสมุนลับๆของฮีรามเหสีของซุส เเละได้เป็นศัตรูของเฮอคิวลิส และฮีราได้สั่งปูไปทำร้ายเฮอคิวลิส ซึ่งขณะที่เฮอคิวลิสสู้กับงูไฮดรา เเต่ว่าก็ต้องพ่ายเเพ้ให้กับเฮอคิวลิส ฮีราจึงได้นำไปไว้ในสวรรค์เป็นกลุ่มดาวปู
ราศีสิงห์(Leo)
ราศีสิงห์ หรือ Leo
ได้มีตำนาน เล่าว่า ราชสีห์ เนเมีย อสูรร้ายเเละทรงพลัง ซึ่งได้ร่อนเร่อยู่ตามเทือกเขาเเละสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนในละเเวกนั้นจนวันนีึง เฮอคิวลิสได้มาปลิดชีพลง เเละให้มันเป็นกลุ่มดาวบนฟ้าค่ะ
ราศีกันย์(Virgo)
ราศีกันย์ หรือ Virgo
กราฟชีวิตมีสาวพรหมจรรค์ที่เป็นเครื่องหมายแห่งความสะอาดบริสุทธิ์และการรับใช้ และเธอคือเทพีแห่งความยุติธรรม แอสเตรียผู้เป็นธิดาของซุสและเทมิสนั้นเอง แอสเตรียถือพรหมจรรค์และปกครองโลกมนุษย์ด้วยความยุติธรรมไปเสมอกระทั่งมนุษย์มี ความชั่วร้ายมากเกินไปเธอจึงละทิ้งโลก ด้วยการขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นกลุ่มดาวเวอโก้แทน
ราศีตุลย์(Libra)
ราศีตุลย์ หรือ Libra
มีตาชั่งเป็น เครื่องหมายแห่งความยุติธรรม ตาชั่งราศีนี้เป็นของเทพีแห่งความยุติธรรมแอสเตรียนั่นเองค่ะ นี่คือสาเหตุที่กลุ่มดาวเวอโก้และกลุ่มดาวไลบร้าอยู่ไกล้เคียงกัน เป็นตาชั่งนี้ภายหลังถูกประทับบนฟากฟ้า
ราศีพิจิก(scorpion)
ราศีพิจิก หรือ scorpion
ได้มีสัญลักษณ์เป็นแมงป่อง หมายถึงความรุนแรงและการใช้อำนาจแมงป่องที่ว่ามาจากแมงป่องยักษ์ในนามว่าสกอปิ อุสผู้มาสังหารนายพรานออเรียนและได้ตายตกตามไปทั้งคู่ด้วย เทพี อาทิมิสมาเจอเข้าจึงนำทั้งสองขึ้นไปบนท้องฟ้าโดย ออเรียนคือกลุ่มดาวนายพราน และให้สกอปิอุสเป็นกลุ่มดาวราศีพิจิกนั่นเอง
ราศีธนู(sagitarius)
ราศีธนู หรือ sagitarius
ได้มีสัญลักษณ์เป็นเซนทอร์ยิงธนู เป็นเครื่องหมายแห่งการเดินทาง ได้มีตำนานเล่าว่ามีเซนทอร์ผู้หนึ่งชื่อ ไครอนผู้เรืองปัญญาและเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมเขาได้ถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้ กับวีรบุรุษตำนานกรีหลายคน หลังสิ้นชีวิตลง ไครอนได้กลายเป็นกลุ่มดาวบนฟ้าจากผลความดีของเขาค่ะ

ที่มาของข่าว http://horoscope.sanook.com/73225/
ติดตามดูดวง เช็ดดวงทุกวัน ได้ที่ :  http://horoscope.sanook.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น